การใช้งาน Heat Pipe
มีการใช้ฮีทไปป์ในการออกแบบระบบ HVAC มานานกว่า 27 ปีแล้ว โดยสามารถใช้ลดความชื้นของระบบทำความเย็นตั้งแต่ขนาด 2 ตันความเย็นในที่อยู่อาศัย จนถึง 230 ตันความเย็นในงานธุรกิจ และอุตสาหกรรม
ข้อดีของฮีทไปป์ ได้แก่
- ทำการ precool และ reheat โดยไม่ต้องใช้พลังงาน
- ไม่เพิ่มความร้อนในบริเวณที่ทำงาน
- ช่วยให้ระบบทำความเย็นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
- เพิ่มความจุความเย็นโดยไม่กินไฟเพิ่ม
- ลดความชื้นของอากาศที่เข้าสู่ท่อส่งลม ตามมาตรฐาน ASHRAE 62-1999
- ทนทาน เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ที่เคลื่อนไหว
- สามารถทำให้ลดขนาดของระบบทำความเย็นได้
- ช่วยป้องกันปัญหาด้านคุณภาพอากาศ (Indoor Air Quality : IAQ) อันเนื่องจากความชื้น
การใช้ฮีทไปป์ในการลดความชื้น
ฮีทไปป์สามารถใช้ในการลดความชื้นในระบบปรับอากาศ โดยการติดตั้งฮีทไปป์คร่อมคอยล์เย็น (Cooling Coil) ของระบบปรับอากาศฮีทไปป์ที่ติดตั้งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก เรียกว่า ส่วนให้ความเย็นเบื้องต้น (Pre-cool Heat Pipe Section) ซึ่งอยู่ทางช่องลมเข้าก่อนที่จะผ่านคอยล์เย็น เมื่ออากาศร้อนผ่านฮีทไปป์ส่วนนี้ อากาศร้อนก็จะถ่ายเทความร้อนให้แก่ฮีทไปป์ อากาศที่ผ่านไปยังคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิลดลงกว่าปกติ ทำให้คอยล์เย็นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากไอน้ำกลั่นตัวได้มากอุณหภูมิของอากาศที่ผ่านคอยล์เย็นจะเย็นกว่าเครื่องปรับอากาศทั่วไป ในขณะที่ฮีทไปป์ส่วนแรกรับพลังงานจากลมร้อนสารทำความเย็นภายในตัวฮีทไปป์จะระเหยและ พาความร้อนที่ได้รับจากอากาศนั้นไปยังฮีทไปป์
ส่วนที่สอง (Reheat Heat Pipe Section) เมื่ออากาศจากคอยล์เย็นผ่านฮีทไปป์ส่วนที่สอง ก็จะได้รับความร้อนจากฮีทไปป์ส่วนนี้ทำให้อากาศที่ผ่านระบบมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ
การลดความชื้นด้วยฮีทไปป์สามารถลดการใช้พลังงานที่ใช้ในกระบวนการลดความชื้นของอากาศที่เติมเข้าสู่ระบบปรับอากาศ ได้ประมาณ 30-50% เมื่อเทียบกับระบบลดความชื้นเดิมที่ทำให้อากาศเย็นลงกว่าปกติ(Over Cool) และใช้พลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานความร้อนในการเพิ่มอุณหภูมิของอากาศในภายหลัง (Reheat)
การติดตั้งฮีทไปป์เพื่อลดความชื้นในระบบ HVAC
Custom Wrap-Around Heat Pipes
สามารถติดตั้งฮีทไปป์เข้ากับระบบปรับอากาศ หรือเครื่องส่งลมเย็น (Air Handling Unit) ได้หลากหลายประเภท ทั้งที่โรงงานของเรา หรือที่หน้างาน
U-Framed Heat Pipes
ฮีทไปป์แบบพร้อมติดตั้งกับ AHU ติดตั้งง่าย
การนำพลังงานเหลือทิ้งมาใช้ใหม่ด้วยฮีทไปป์
เราสามารถใช้ฮีทไปป์ แบบ Air-to-Air ในการแลกเปลี่ยนความร้อนสำหรับ Exhaust Air และ Outside Air เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานได้